Tamilnadu

பாஜக அரசின் உத்தரவை உறுதி செய்த நீதிமன்றம்...! அரசு பணத்தில் மத பரப்புரை கூடாது !

BJP's request - order passed by court
BJP's request - order passed by court

வெள்ளிக்கிழமை (பிப்ரவரி 4), கவுகாத்தி உயர் நீதிமன்றம் அஸ்ஸாம் அரசால் நடத்தப்படும் இஸ்லாமியப் பள்ளிகளை (மத்ரஸாக்களை) பொதுப் பள்ளிகளாக மாற்றுவதற்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட சட்டத்தின் அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உறுதி செய்தது.


அஸ்ஸாம் அரசின் முடிவுக்கு எதிராக தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுவை நிராகரித்த உயர்நீதிமன்றம், அரசாங்கத்தால் நிதியளிக்கப்படும் கல்வி நிறுவனங்கள் மதக் கல்வியை வழங்க முடியாது என்றும், அந்த நிறுவனம் சிறுபான்மை நிறுவனமாக இருந்தாலும் கூட என உத்தரவில் தெரிவித்துள்ளது.

பிஜேபி தலைமையிலான அசாம் அரசாங்கம், அசாம் மதரஸா கல்வி (ஊழியர்களின் சேவைகளை மாகாணமயமாக்கல் மற்றும் மதரஸா கல்வி நிறுவனங்களை மறுசீரமைத்தல்) சட்டம் 2018 மற்றும் அஸ்ஸாம் மதரஸா கல்வி (மாகாணமயமாக்கல்) சட்டம், 1995 ஆகியவற்றை ரத்து செய்த அசாம் அரசு ரத்துச் சட்டம் 2020ஐ நிறைவேற்றியது.

புதிய சட்டத்தின் கீழ், அரசு நிதியுதவி பெறும் மதரஸாக்களில் மத போதனை செய்தல் மற்றும் அறிவுறுத்தல்கள் நிறுத்தப்பட்டன.  மதப் பாடத்திட்டம் பொதுக் கல்வியாக மாற்றப்பட்டு, ஆசிரியர்களுக்குப் பொதுப் பாடங்களைக் கற்பிப்பதற்கான பயிற்சி அளிக்கப்பட்டது.  அஸ்ஸாம் அரசாங்கம் மாநில மதரஸா கல்வி வாரியத்தையும் கலைத்து, அனைத்து வங்கிக் கணக்குகளையும் பதிவுகளையும் அஸ்ஸாம் இடைநிலைக் கல்வி வாரியத்திற்கு மாற்றியது.

பிஜேபி அரசாங்கத்தின் முடிவானது மாகாணமயமாக்கப்பட்ட மதரஸாக்களை மட்டுமே பாதித்திருந்தாலும், ‘கவாமி மதரஸாக்கள்/சமூக மதரஸாக்கள்’ அல்ல, மொத்தம் 13 மனுதாரர்கள் 2020 ஆம் ஆண்டு அஸ்ஸாம் ரத்துச் சட்டத்தின் அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை எதிர்த்து கவுகாத்தி உயர் நீதிமன்றத்தில் ரிட் மனு தாக்கல் செய்தனர்.

இந்த வழக்கு தலைமை நீதிபதி சுதன்ஷு துலியா மற்றும் நீதிபதி சௌமித்ரா சைகியா ஆகியோர் அடங்கிய டிவிஷன் பெஞ்ச் முன்பு விசாரணைக்கு வந்தது.  அரசாங்கத்தின் உத்தரவு மற்றும் 2020 ஆம் ஆண்டின் அசாம் ரத்துச் சட்டம் இந்திய அரசியலமைப்பின் 25, 26, 28 மற்றும் 30-வது பிரிவுகளை எப்படியாவது மீறுகிறது என்ற வாதத்தை கவுகாத்தி உயர் நீதிமன்றம் நிராகரித்தது.

மதச்சார்பின்மை என்பது அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் அடிப்படைக் கட்டமைப்பு என்பதை நிலைநிறுத்திய நீதிமன்றம், “பல மதங்களைக் கொண்ட நாட்டில், மதம் தொடர்பான விஷயங்களைக் கையாளும் போது அரசு நடுநிலையாக இருக்க வேண்டும்.  நாங்கள் ஜனநாயகத்திலும், அனைத்து குடிமக்களும் சட்டத்தின் முன் சமமான அரசியலமைப்பின் கீழ் வாழ்கிறோம்.

அஸ்ஸாம் அரசின் முடிவு இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 25, 26, 28 மற்றும் 30 ஆகிய பிரிவுகளின் கீழ் மனுதாரர்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறுவதாக உள்ளது என்ற மனுதாரர்களின் வாதத்தை நிராகரித்த நீதிமன்றம், அதற்குப் பதிலாக, அரசாங்கத்தால் நிதியளிக்கப்படும் மதரஸாக்கள்தான் விதிகளை மீறுவதாகக் கூறியது.

அரசியலமைப்பின் 14 மற்றும் 15 வது பிரிவுகளின் கொள்கைகள்.  நீதிமன்றம் கூறியது, “நம்மைப் போன்ற பல மத சமூகத்தில், எந்த ஒரு மதத்திற்கும் அரசு அளிக்கும் முன்னுரிமை, இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 14 மற்றும் 15 வது பிரிவுகளின் கொள்கையை மறுக்கிறது. மாநிலத்தின் மதச்சார்பற்ற தன்மையானது, மாநில நிதியிலிருந்து முழுமையாகப் பராமரிக்கப்படும் எந்தவொரு கல்வி நிறுவனத்திலும் மத போதனைகள் வழங்கப்படக்கூடாது என்று கட்டளையிடுகிறது [பிரிவு 28(1)1”.

மதரஸா போன்ற சிறுபான்மையினர் நடத்தும் நிறுவனம் மாகாணமயமாக்கப்பட்டு, பொதுப் பணத்தில் முழுமையாக இயங்கத் தொடங்கினால், அதை சிறுபான்மை பள்ளியாக நடத்த முடியாது என்றும் உயர்நீதிமன்றம் கூறியது.  சிறுபான்மையினர் தங்கள் சமூகத்திற்காக கல்வி நிறுவனங்களை நிறுவி நடத்துவதற்கு உரிமை பெற்றிருந்தாலும், அத்தகைய நிறுவனங்கள் மாகாணமயமாக்கப்பட்டு, முழுவதுமாக அரச நிதியில் இயங்கத் தொடங்கினால், அத்தகைய நிறுவனங்களில் மத போதனைகளை வழங்க முடியாது.

"கேள்விக்குட்பட்ட கல்வி நிறுவனங்கள் அனுமதிக்கப்பட்ட மாகாண பள்ளிகள், இந்த கல்வி நிறுவனங்களின் முழு ஆசிரியர் மற்றும் ஆசிரியர் அல்லாத ஊழியர்களும் அரசு ஊழியர்கள், ஒரு அரசு நிறுவனம் என்பதால் சிறுபான்மையினரால் நிறுவப்பட்டதாகவோ அல்லது நிர்வகிக்கப்படுவதாகவோ கூற முடியாது"  நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியுள்ளது.

கவுகாத்தி உயர்நீதிமன்றம், “சிறுபான்மை சமூகத்தால் நிறுவப்பட்ட துணிகர மதரசாக்கள், 1995 சட்டம் அல்லது அதைத் தொடர்ந்து மாகாணமயமாக்கல் சட்டங்களின் கீழ் ஒரு பள்ளி மாகாணமயமாக்கப்பட்டவுடன், சிறுபான்மை சமூகத்தால் நிறுவப்பட்ட கல்வி நிறுவனமாக இல்லாமல் போகும்.  அசாமில் உள்ள மதரஸாக்கள் மாநில அரசால் 'மாகாணமயமாக்கப்பட்டவுடன்' அவை சிறுபான்மை நிறுவனங்களாக இல்லாமல் போய்விட்டன என்று நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியது.

கேள்விக்கு உட்பட்ட மதரஸாக்கள் 1995 ஆம் ஆண்டு அஸ்ஸாம் மதரஸா கல்வி (மாகாணமயமாக்கல்) சட்டம், 1995 இன் கீழ் "மாகாணமயமாக்கப்பட்டன", மேலும் சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகள் அரசின் கருவூலத்தில் இருந்து வழங்கப்பட்டன."கேள்விக்கு உட்பட்ட கல்வி நிறுவனங்கள் மாகாண ரீதியிலான பள்ளிகள், இந்த கல்வி நிறுவனங்களின் முழு ஆசிரியர் மற்றும் ஆசிரியர் அல்லாத பணியாளர்களும் அரசு ஊழியர்கள், அரசு நிறுவனமாக இருக்கும் பள்ளியை சிறுபான்மையினரால் நிறுவப்பட்டதாகவோ அல்லது நிர்வகிக்கப்படுவதாகவோ கூற முடியாது",  நீதிமன்றம்  கூறினார்.

"இதன் விளைவாக, இந்த மதரஸாக்கள் சிறுபான்மை நிறுவனங்கள் என்றும், சிறுபான்மையினரால் நிறுவப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகின்றன என்றும் மனுதாரர்களின் கூற்று எந்த அடிப்படையும் இல்லை, எனவே ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது" என்று நீதிமன்றம் முடித்து, மனுவை நிராகரித்தது.

மேலும், அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 28வது பிரிவு ஷரத்து (1)ன்படி, அரசு நிதியில் இருந்து முழுமையாகப் பராமரிக்கப்படும் எந்தக் கல்வி நிறுவனத்திலும் மத போதனைகள் வழங்கக் கூடாது என்று தெளிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளது என்று உயர்நீதிமன்றம் கூறியது.  அதே கட்டுரையின் பிரிவு (3) மேலும் சில நிறுவனங்களுக்கு அரசு நிதியில் இருந்து உதவி கிடைத்தாலும், அரசு முழுவதுமாக நிதியளிக்கவில்லை என்றால், அந்த நிறுவனங்கள் மாணவர்கள் மீது மத அறிவுரைகளையோ அல்லது மத வழிபாட்டையோ கட்டாயப்படுத்த முடியாது.

அசாமில் பாஜக அரசு 2017ஆம் ஆண்டிலேயே ஒரு முக்கிய முடிவை எடுத்தது 2017 ஆம் ஆண்டிலேயே மத மற்றும் தனி மொழிப் பள்ளிகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவரும் நோக்கத்தை மாநில அரசு அறிவித்திருந்தது.  அந்த முன்முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, 2018 இல், அஸ்ஸாம் அரசாங்கம் இரண்டு கட்டுப்பாட்டு வாரியங்களான மாநில மதரஸா கல்வி வாரியம் மற்றும் அசாம் சமஸ்கிருத வாரியம் ஆகியவற்றை நீக்கியது.  மதரஸாக்கள் அசாமின் இடைநிலைக் கல்வி வாரியத்தின் (SEBA) கீழ் கொண்டு வரப்பட்டன மற்றும் சமஸ்கிருத டோல்கள் முறையே குமார் பாஸ்கர் வர்மா சமஸ்கிருதம் மற்றும் பண்டைய ஆய்வுகள் பல்கலைக்கழகத்தின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்டன.

இரண்டு அமைப்புகளை இணைக்கும் நடவடிக்கை மாணவர்களுக்கு நவீன கல்வியை அறிமுகப்படுத்தி அவர்களை முக்கிய நீரோட்டத்திற்கு கொண்டு வர வேண்டும் என்பதாகும்.அசாமில் அரசு நடத்தும் 600க்கும் மேற்பட்ட மதரஸாக்களும், ஜமியத் உலமாவால் நடத்தப்படும் 900 தனியார் மத்ரஸாக்களும் உள்ளன.  அஸ்ஸாம் மாநிலத்தில் இந்த மதரஸாக்களை நடத்துவதற்கு அஸ்ஸாம் அரசு கிட்டத்தட்ட ரூ.4 கோடியும்,  டோல்களுக்கு ஆண்டுதோறும் ரூ.1 கோடியும் செலவிடுகிறது.